Cuốn sách Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn (có tựa gốc là 幼稚園では遅すぎる) của tác giả Ibuka Masaru được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1971 tại Nhật Bản. Thuộc top cuốn sách bán chạy giành 02 giải thưởng Runet Book Award (Users’ Choice và Bestseller 2011) và được đánh giá cao bởi các chuyên gia, như Glenn Doman từ Viện Phát triển Tiềm năng Con người (Mỹ), ông gọi đây là “một trong những cuốn sách quan trọng nhất từng được viết” và khuyến khích mọi phụ huynh đọc.
Giáo dục sớm từ 0-3 tuổi rất quan trọng vì não bộ trẻ phát triển gần hoàn thiện. Thiên tài như Mozart hay J.S. Mill thành công nhờ giáo dục từ nhỏ, trong khi môi trường xấu có thể hủy hoại tiềm năng trẻ, như trường hợp Amala và Kamala. Trung tâm nghiên cứu giáo dục ấu thơ được thành lập năm 1969 để nghiên cứu và áp dụng phương pháp Suzuki, khuyến khích cha mẹ, đặc biệt là mẹ, nuôi dạy trẻ đúng cách để phát triển toàn diện.
TÁC GIẢ
IBUKA MASARU (1908-1997) Người sinh ra ở tỉnh Tochigi, một tỉnh nằm ở phía bắc Tokyo. Ông tốt nghiệp khoa Khoa học và Công nghệ, trường Đại học Waseda. Năm 1946, ông đã sáng lập ra công ty Công nghệ viễn thông Tokyo (Tokyo Tsushin Kogyo), chính là công ty tiền thân của công ty điện tử Sony. Năm 1950, với cương vị chủ tịch, ông đã xây dựng, phát triển công ty Sony trở thành công ty điện tử nổi tiếng trên thế giới. Năm 1969, ông thành lập Trung tâm nghiên cứu và phát triển giáo dục trẻ tuổi ấu thơ” và giữ chức chủ tịch. Ông đã dành rất nhiều tâm huyết cho sự nghiệp giáo dục trẻ thơ. Ông được vinh danh là người sáng lập, đồng thời là chủ tịch hội đồng quản trị của Sony. Năm 1989, ông được nhận huân chương “Thành tựu văn hóa” của Bộ Giáo dục Nhật Bản. Ngoài ra ông còn nhận huân chương văn hóa “Bunkakunsho”, huân chương “Kyojitsu Daiịusho”. Tác phẩm nổi tiếng cùng đề tài của ông là “Lên chiến lược từ 0 tuổi” (Nhà xuất bản Koshabunko). Ông mất năm 1997. |
LỜI NÓI ĐẦU
Từ trước đến nay chúng ta vẫn luôn tin rằng tài năng xuất chúng của những thiên tài hay thần đồng là do gene di truyền hoặc là do huyết thống.
Khi nghe những câu chuyện như thần đồng âm nhạc người Áo W. A. Mozart (1756-1791) 3 tuổi đã có thể biểu diễn piano, hay là J. S. Mill 13 tuổi đã có thể đọc thành thạo những tác phẩm cổ điển bằng tiếng Latinh, hầu hết chúng ta đều suy nghĩ rất đơn giản rằng “Đúng là thiên tài, ngay từ khi mới sinh ra đã khác người thường rồi”.
Nhưng nếu như tìm hiểu kĩ về thời ấu thơ của những thiên tài ấy thì chúng ta mới biết rằng, cả cha mẹ của W. A. Mozart và J. S. Mill đều là những người vô cùng nhiệt huyết với việc áp dụng phương pháp giáo dục sớm. Họ
đã dạy dỗ con mình rất nghiêm khắc và có định hướng rõ ràng ngay từ khi con họ còn ở thời kỳ ấu thơ. Điều đó chứng tỏ rằng cả W. A. Mozart và J. S.Mill đều không phải là thiên tài ngay từ khi mới sinh ra, mà tài năng xuất chúng của họ là kết quả của việc được nuôi dạy trong môi trường giáo dục sớm ngay từ khi còn ở tuổi ấu thơ.
Vậy thì câu hỏi ngược lại là những trẻ ngay từ khi mới sinh ra được nuôi dưỡng trong môi trường không lành mạnh thì sẽ trở nên như thế nào?
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: Khả năng trí tuệ của đứa trẻ quyết định trong giai đoạn từ 0 đến 3 tuổi
CHƯƠNG 2: Hãy tạo ra môi trường để trẻ phát huy hết khả năng của mình
CHƯƠNG 3: Giáo dục trẻ tuổi ấu thơ – chỉ người mẹ mới có thể làm được
Càng đi sâu vào nghiên cứu chúng tôi càng nhận ra rằng suy nghĩ của chúng ta đối với trẻ thơ từ trước đến nay đều sai lầm. Chúng ta cứ nghĩ rằng chúng ta đã hiểu biết tất cả về trẻ em nhưng hình ảnh thực sự của trẻ em thì chúng ta lại không hề biết. Chính bởi vậy, khi trẻ bước sang tuổi thứ 3, chúng ta mới bắt đầu lo lắng xem nên dạy gì cho trẻ. Gần đây có một nghiên cứu mang tính đột phá về sinh lí não mới được công bố với tựa đề “Sự phát triển não bộ của người đến 3 tuổi đã hoàn thiện 78- 80%”. Như vậy tế bào não của trẻ hầu như đã hoàn thiện sau khi được 3 tuổi, nên các bậc cha mẹ cần phải dạy trẻ cái gì và dạy như thế nào ở giai đoạn tuổi ấu thơ này chính là vấn đề cần được quan tâm nhất trong phương pháp giáo dục trẻ tuổi ấu thơ.
Các bậc phụ huynh không cần thiết phải suy nghĩ thái quá rằng “giáo dục trẻ tuổi ấu thơ” là một cái gì đó ghê gớm. Bởi vì “giáo dục trẻ tuổi ấu thơ” chỉ là một giai đoạn chuẩn bị trước khi bắt đầu vào giai đoạn giáo dục thực sự và nó là “thời điểm thích hợp” để nuôi dạy trẻ, mà người khám phá ra thời điểm đó chỉ có duy nhất người mẹ mà thôi. Bất cứ người mẹ nào dẫu biết rằng việc nuôi dạy con cái là một công việc vất vả cũng mong muốn làm tất cả những gì có thể, dành những gì tốt đẹp nhất cho con mình.
Vậy thì thông qua cuốn sách “Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn” chúng tôi mong muốn sẽ là người hỗ trợ cho những người mẹ nào có mong ước như vậy. Chúng tôi mong ước quyển sách này có thể giúp nuôi dạy một hoặc rất nhiều đứa trẻ nên người.
Chưa có đánh giá nào.